8.25.2012

cng lpg ต่างกันอย่างไร จากประสปการณ์คนใช้ NGV



CNG กับ LPG ต่างกันอย่างไร


CNG-LPG-ต่างกันอย่างไร
         สวัสดีครับ วันนี้จะมาเขียนเกี่ยวกับ CNG และ LPG ว่าต่างกันอย่างไร  จากประสปการณ์คนใช้ CNG มา4ปี มาดูกันว่า เจ้า2แก๊สเทพนี้มันต่างกันอย่างไรนะครับ ( ขอแบบกึ่งๆวิชาการณ์พอนะครับ )
CNG  กับ LPG ต่างกัน อยู่หลายข้อเหมือนกัน แต่ขอเปรียบเทียบเป็น ดังนี้นะครับ
1. CNG เป็นแก๊ส , LPG เป็นของเหลว  ทำให้ CNG เก็บได้แก๊สน้อยกว่า ประมาณ 10กว่า Kg เท่านั้น  สำหรับ ถัง 75kg เติม1ครั้ง วิ่งได้ประมาณ 160kg  ส่วน LPG เป็นของเหลวทำให้เก็บได้มากกว่า เติม 1ครั้ง วิ่งได้ประมาณ 3-400 km เลยทีเดียว
20

2.CNG เนื่องจากเป็นก๊าซจึงต้องเก็บด้วยความดันสูง เพื่อให้ได้ปริมาณมากสุด และก๊าซ NGV มีแรงดันสูงมาก อันตรายที่จะเกิดจากการถังแก๊ส ระเบิด "มี" ถ้าใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้คุณภาพ หรือไม่ได้ตรวจสอบมาตรฐานทุกปี ต่างจาก LPG ซึ่งเป็นของเหลว จะไม่เกิดการระเบิด
3.อุณหภูมิที่ติดไฟของ LPG อยู่ที่ประมาณ 480 C ส่วน CNG อยู่ที่ประมาณ 650 C  ถ้าเทียบกันแล้ว LPG ติดไฟง่ายกว่า ถ้าเกิดการรั่วออกมา (เช่นกรณีแก๊สรั่วที่ถนนเพชรบุรีเป็นต้น )
4.ปั๊มแก๊ส CNG มีน้อยกว่า รอนานกว่า และหมดบ่อยกว่า ถ้าแถวบ้านเห็นปั๊มคิวยาว อย่าติดเลยครับ ไม่คุ้มเสียจิต โดยเฉพาะสุภาพสตรี  ซึ่งมีเพียงปั๊มไม่กี่เส้นที่เป็นแนวท่อแก๊สผ่าน ที่ผมรู้ๆก็ สายใต้ใหม่
5. เครื่องยนต์ใช้แล้ว ความเห็นส่วนตัวผมว่า น่าจะพอๆกัน จากการที่ใช้ CNG วิ่งมาประมาณ 2แสนโล เครื่องยังดีอยู่ไม่สั่น แต่ผมก็เคยเห็นแท๊กซี่สั่นๆเหมือนกัน จึงคิดว่าน่าจะเกิดจากการดูแลอุปกรณ์มากกว่า
6.ประหยัด ผมเทียบ ALTIS ของผมที่ติด CNG ปัจจุบันกินโลละ 80 สตางค์ ถึง 1 บาท สำหรับ LPG กินโลละ 1.5 บาท (FORD Focus
7.ช่างเกิดวิกฤติ เห็นมหาอทกภัย CNG จอด ไม่ต้องแจว เพราะแก๊สหมดตามจุดต่างๆหาเติมยากมาก

ผมขอสรุปดังนี้นะครับ ถ้าอยากติดแก๊สควรเลือกอู่ที่ได้มาตรฐาน ติดใกล้บ้านเพราะอาจจะต้องไปจูนแก้บ้าง ( ของผม2ปี 1 ครั้ง ซ่อมไป 2ครั้ง แก๊สรั่วครั้งนึงครับ )
ถ้าแถวบ้านมีปั๊ม CNG ใกล้ๆเติมไม่นาน น่าสนใจ เพราะอันตรายน้อยกว่า แต่ถ้าไม่อยากเติมแก๊สบ่อยๆ ก็ LPG ครับ  ส่วนถังโดนัทใน LPGต้องระวังการติดให้ได้มาตรฐานขนส่งนะครับ และจากการชนด้วยว่าอันตรายหรือไม่

 หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ ขอบคุณครับ

No comments:

Post a Comment