6.09.2012

ข้อดี ข้อเสียของ Macbook pro ที่คุณอยากรู้




Macbook Pro สวยแจ่มๆ ^^.
 
ผมได้มีโอกาสใช้ แมคบุคมา4ปีแล้วหละ ตอนเด็กๆอยากได้มานานต้ังแต่รุ่นเหลี่ยมๆตู้น่ารักดี
พอโตมาทำงานก็เลยซื้อใช้จนได้55
จะมาว่าถึงข้อดีก่่อน
1 จอของแมคส่วนใหญ่จะเป็นจอคุณภาพสูง ซ๋่ึงในรุ่นปัจจุบันเป็นจอ ips ทั้งหมด ซึ่งถ้าราคาของ โน้ทบุคปัจจุบันถ้าเป็นจอ ips ต้องใช้เงิน 4-5หมื่น แต่ แมค สามหมื่นกว่าก็ได้แล้ว
2.อีกข้อคือแบททนเวอร์ mac book pro ของผมตอนนี้ใช้379 cycle แล้วยังใช้ได้ เกือบ3ชั่วโมงต่อ cycleเลยทีเดียว ซึ่งถ้าเป็นรุ่นอื่นๆคงได้ชั่วโมงกว่าๆ หรือแบตเดี้ยงไปแล้ว
3.ไวรัสไม่เคยมาย่างกราย อยากดูเวปใหนจัดไปซึ่งตั้งแต่ใช้งานมายังไม่เคยมีปัญหาเลยซักครั้ง ไม่ใช่ว่า securityมันสูงอะไรหรอกนะครับ แต่คนใช้น้อยเขียนโปรแกรมไวรัสไปก็ไม่คุ้ม อิอิ

4.ให้แบบไม่กั๊ก ทั้งที่ใส่ sd card กล้อง ไมค์ มาหมด 4ปีที่แล้วนะครับ ผมว่ายี่ห้ออ่ืนไม่ค่อยให้ที่ใส่sd card บางรุ่นของibm ไมให้กล้องด้วยซ้ำ
5.ปลั็กแบบเตะหลุดเหมาะกะคนซุ่มซ่ามอย่างผม เทคโนโลยีนี้ ผมยังเห็นมีแมคใช้คนเดียว สงสัยจะจดลิขสิทธิไว้ ถ้าเราเดินเตะสายโน้ตบุคของ Mac สายจะหลุดเองเพราะเป็นแม่เหล็กคลิปไว้เฉยๆ แต่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุทั้งคอม ตก หรือคนเตะ หกล้มก็ได้ ผมว่าอันนี้ดีมากๆครับ
6.เท่ ค่อดๆ เมื่ออยู่ในร้านกาแฟ  จริงๆผมก็ไม่ค่อยได้เอาไปร้านกาแฟเท่าไรหรอกครับ แต่เวลาเปิด Macbook ในร้านกาแฟ ไฟรูปแอ้บเปิ้ลสว่างวาบ  ความรู้สึกผมว่ามัน ok มากเลย แต่จริงๆ Iphone Ipad ก็พอแล้วหละผมว่านะ
7. ลืม มันทำงานร่วมกับ iphone ได้ดีทีเดียวหละ พวกระบบจัดการรูปภาพเค้าดีจริง สีก็เพี้ยนน้อยกว่าชาวบ้าน ถ้าอยากดูรูปสวยๆให้ดูจาก Mac เลยนะครับ
8. อีกข้อที่เพิ่งนึกออก ความต้องการในตลาดสูง เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น ราคาจึงตกช้า พวกคอมที่ใช้ไป3-4ปี ราคาจะตกประมาณ 60-80% แต่ของ mac จะประมาณ 50% เท่านั้นเอง ^_^

มาดูข้อเสียกันบ้างดีกว่า เดี๋ยวจะหาว่ามาชมกันเลิศเลอไป โปรดอ่านนะครับ สำคัญจ้ะ
1. Microsoft office ไม่ค่อย compatible กับของชาวบ้านเค้า  แม้คุณจะซื้อ microsoft office for Mac มาลงที่เครื่องคุณ เวลาไปเปิดเครื่อง Window ทั่วๆไป font มันจะเหลื่อมๆแปลกๆ เอาไป present งานนี่อาจจะเงิบได้ ถ้า present งานก็ควรใช้โปรแกรมของแมคไปเลย สวยเทพจร้า อย่าลืมซื้อรีโมทไปด้วยนะแจ่มสุดๆ  สรุปเจ้าแมคนี่ เวลาจะไปทำงานข้ามค่ายนี่เรียกว่าแย่ใช้ได้เลย แนะนำคือเปิด boot camp ไปดีกว่า ( ลง window เครื่อง mac แต่สลับกันใช้โดยการ restart)
2.เค้าทำมาให้ใช้3ปี เกินนั้นอุปกรณ์ซ่อมแซมมันแพงค่อดๆนะ ตามความคิดผมคิดว่าใช้3ปีแล้วขายน่าจะ optimize สุดละ Apple เค้าให้ต่อประกันแค่ครั้งเดียวคือ2ปีรวมจากซื้อเครื่อง 1ปี เป็น 3ปี หลังจากนั้นอุปกรณ์เบิกศูนย์แพงมาก  และอุปกรณ์ข้างนอกก็ไม่ได้หาง่ายๆ เมนบอร์ด 16,000 งี้ ต้องคอยสังเกตดีๆบางทีพัดลมมันไม่หยุดทำงานตอน sleep บอร์ดเจ๊งได้เอาง่ายๆ ซีดนะครับ ~_~' ถ้าซ่อมผมเคยถามมาก็ 6พันบาท T_T ซึ่งถ้าขายเครื่องที่ใช้มา4ปี จะได้ประมาณ 2หมื่นบาทนิดๆ ถ้าซ่อมแล้วเรียกว่าไม่คุ้มเลยทีเดียวครับ

ข้อเสียผมว่าก็เท่านี้แหละครับ แต่สำคัญจริงๆ ผมคิดว่าเครื่อง Mac เหมาะกับ ผู้มี life style เป็นของตัวเอง ไม่ต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นมากนัก เปลี่ยนเครื่องทุก3-4ปี ไม่ต้องใช้ microsoft program มากนัก ข้อเสียก็อย่างที่ว่าไว้ แต่ข้อดีแจ่มสุดๆครับ เป็นไงครับ ข้อดีข้อเสียแล้ว จัดซักเครื่องกันเลยมั้ยครับ ^_^

3 comments:

  1. ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณนะคะ กำลังหาข้อมูลอยู่พอดี

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้ ใช้ประกอบกับการตัดสินใจ
    หาซื้อ Laptop ใหม่

    ReplyDelete